Cung cấp điện cho thiết bị sản xuất ozone. – Công ty CP Ozone Quốc Tế
8 thực phẩm nhất định phải ăn nếu muốn có mái tóc đẹp
2 Tháng Mười Hai, 2015
[NEXT OZONE TƯNG BỪNG KHUYẾN MẠI CHÀO 2016]
4 Tháng Mười Hai, 2015

Cung cấp điện cho thiết bị sản xuất ozone.

Tùy theo số lượng ozone sản xuất ra, người ta có hai cách  cung cấp điện cho thiết bị sản xuất Ozone. Đối với lượng Ozone nhỏ hơn 7kg/h cho mỗi máy tần số dòng điện của nguồn cấp là 50 hay 60Hz. Đối với lượng ozone lớn hơn, để tiết kiệm nguồn cấp có tần số trung bình tạo ra từ bộ biến đổi dòng điện có tần số khoảng 600Hz.

1. Nguồn cấp dùng tần số công nghiệp

1.1 Mô tả hoạt động

Trong trường hợp này, sự thay đổi năng suất Ozone nhận được bằng cách điều chỉnh điện áp đặt vào nhảy cấp liên tục. Chính nó nhận được bằng cách điều chỉnh điện áp nhảy cấp liên tục. Trong trường hợp thay đổi nhảy cấp, bộ chuyển mạch cho phép đặt điện áp của lưới vào các cực lấy điện xác định tỉ số biến đổi, biến áp tự ngẫu cho phép tăng hay giảm điện áp điều chỉnh từ điện áp lưới cung cấp cho máy biến áp trung gian. Điện áp nhận được ở cực của cuộn dây sơ cấp của máy biến áp tăng áp, thay đổi liên tục điện áp thứ cấp đặt vào thiết bị sản xuất ozone.

Thay đổi điện áp liên tục cũng có thể nhận được nhờ có hệ thống DEGREMONT hoàn toàn tĩnh, còn gọi là điện cảm bão hòa, biến thiên (ISV). Trong trường hợp dòng điều khiển bằng 0, dòng điện chạy trong trong cuộn sơ cấp bị hạn chế bởi dòng điều khiển, ISV bão hòa và dòng điện chạy trong cuộn sơ cấp phụ thuộc vào mức độ bão hòa của ISV. Khi ISV bão hòa hoàn toàn, dòng điện cuộn sơ cấp bị giới hạn lại do tổng trở riêng của mạch kể cả thiết bị Ozone hóa.

1.2 Tiêu chuẩn thiết kế

Công suất hấp thụ do thiết bị sản xuất ozone có quan hệ trực tiếp đến giá trị điện áp đặt giữa khe hở chứa khí. Điện áp đặt giữa khe hở chứa khí. Điện áp này liên quan đến tích N.d (nồng độ phân tử “N” với bề rộng “d” của khe hở ion hóa), chúng xác định đặc tính tĩnh của lò phản ứng và hiệu quả của nó.

Trên hình cho biết công suất hấp thụ có giá trị cực đại khi điện áp V0 ở các khe hở chứa khí gần bằng 0.5 lần điện áp đỉnh đặt vào cực của máy sản xuất ozone. Đối với một thiết bị sản xuất Ozone đã cho, điều này có thể không tương ứng với năng suất cực đại.

10

Hình 1: Công suất hấp thụ bởi một thiết bị sản xuất ozone phụ thuộc vào điện áp

Mặc dù vậy, đối với nguôn cấp dùng tần số 50 hay 60 Hz, tốt hơn hết phải nghiên cứu thiết kế một thiết bị sản xuất ozone thích hợp về vốn đầu tư và tiêu thụ năng lượng.

Hệ số công suất của thiết bị sản xuất ozone nhỏ khoảng 0.5 trước khi bù (tải phi tuyến có tính chất điện dung). Sau khi bù công suất, cần đưa hệ số công suất tăng từ 0.9 đến 0.95, làm đạt tới công suất của thiết bị (kVA).

2. Nguồn cấp với tần số trung bình (MF)

Một số nhà thiết bị chế tạo thiết bị tạo khí ozone đã có ý định đảm bảo nguồn cấp cho lò phản ứng với tần số trung bình (MF) để tăng công suất của thiết bị và tăng năng suất.

DEGREMONT đã dựa trên sự phát triển của thiết bị ozone hóa tần số trung bình không những nghiên cứu các vấn đề đơn thuần điện hóa, mà còn cho phép thiết lập các tham số cơ bản tác động lên thiết bị sinh khí.

Các tham số đặc trưng cho phép để đặt các máy phát điện hoàn thiện về sản xuất ozone cũng như tiêu thụ năng lượng và tận dụng những ưu điểm của MF. Năng suất giờ do ống cách điện được tăng lên gấp 3, 4 lần so với năng suất của máy khí ozone ở 50Hz với cùng một nồng độ trong không khí. Suất tiêu thụ điện năng giảm 26%.

DEGREMONT cũng đã phát triển một bộ biến đổi tĩnh phù hợp với nguồn cấp của thiết bị  sản xuất ozone. Bộ biến đổi gồm một hệ thống chỉnh lưu 3 pha hai nửa chu kỳ (1), máy ngắt (2) được điều khiển bằng thyrixto, tiếp theo là hệ thống LC (3) có khả năng tiêu thụ năng lượng sơ cấp sau cầu điều chỉnh lưu (4). Một cầu biến đổi tần số (5) gồm các thyrixto điều khiển hở các diot phản hồi cũng như một hệ thống dao động LC cho phép thu được một dao động tự nhiên có duy trì. Hệ thống có thể chập mạch để thoát năng lượng tích trữ (6). Cửa ra mỗi pha với tần số 600Hz (7) của mạch dao động nối với máy tăng áp (8) cho phép cấp nguồn cho máy sinh khí Ozone (9). Tất cả các tham số đặc trưng làm việc của bộ biến đổi tần số được điều khiển một cách có hệ thống bằng một hệ thống điều khiển tin học chuyên dụng cho các công trình này.

8

Hình 2: Sơ đồ bộ biến tần

Để bảo vệ thiết bị sinh khí ozone khỏi chập mạch, hệ thống điều khiển và kiểm tra tác động sau khi đã tách tức thời các tham số, tần số điện áp và dòng điện sao cho hạn chế một cách tùy ý chập mạch, người ta đặt cầu chì tác động nhanh hay các cầu chì bảo vệ cho mỗi ống cách điện. Trong những điều kiện trên, dòng chập mạch được giữ ở giá trị nhỏ hơn chọc thủng ống kim loại. Dây cháy của cầu chì luôn được kiểm tra, hệ thống bảo đảm an toàn hoàn hảo.

Bộ biến tần được cấu tạo tùy theo kỹ thuật thiết bị tự động liền khối, ở mặt trước có đặt các thiết bị điều khiển và kiểm tra cũng như các thiết bị dừng sự cố. Hệ thống có trang bị quạt gió tự dùng làm nguội bằng không khí đi qua các thiết bị điện. Công suất của bộ biến tần từ vài chục kW đến vài MW.

Nguồn cấp cho thiết bị sinh khí ozone MF cho phép lấy từ lưới điện 3 pha đối xứng có hệ số công suất tổng cộng gần bằng đơn vị. Trong trường hợp điện áp lưới dao động xung quanh một giá trị chuẩn. Bộ biến tần luôn được tính toán cho việc cung cấp đầy tải với giá trị điện áp nhỏ nhất của nguồn. Nó có thể làm thay đổi chút ít hệ số công suất do hệ số mở thyristo của cầu chỉnh lưu, khi điện áp có giá trị cao hơn.

Đối với cùng một năng suất ozone, tần số trung bình cho phép dùng máy sinh khí ozone có kích thước nhỏ hơn so với nguồn cấp có tần số 50 hay 60Hz (giảm chi phí xây dựng).

error: Nội dung cấm sao chép!