Công nghệ Ozone giải pháp cho nuôi trồng thuỷ sản sạch Máy ozone công nghiệp

Công nghệ Ozone giải pháp cho nuôi trồng thuỷ sản sạch

Khử khuẩn bằng công nghệ Ozone
6 Tháng Tám, 2016
Ozone là gì? Ứng dụng như thế nào?
8 Tháng Tám, 2016

Công nghệ Ozone giải pháp cho nuôi trồng thuỷ sản sạch

Hiện nay, việc sử dụng công nghệ ozone trong quá trình ương nuôi là một giải pháp nhằm cải thiện chất lượng nước, giảm lượng vật chất hữu cơ trong môi trường nước nuôi rất đảm bảo và an toàn.

Ozone có tác dụng diệt khuẩn trong nước rất hữu hiệu, nếu nước chỉ chứa vi khuẩn thì lượng ozone đưa vào chỉ cần rất nhỏ, 0,5 ppm đã có thể đạt hiệu suất sát khuẩn trên 97%. Người ta đã quan sát thấy rằng lượng ozone dư bằng 0,45 ppm chỉ sau 2 phút siêu vi trùng có thể bị tiêu diệt, trong khi đó phải cần đến 1 ppm chlorine và thời gian tiếp xúc đến 3 giờ mới cho kết quả tương tự. Ngoài ra ozone còn có khả năng oxy hoá các hợp chất hữu cơ gây ra màu, mùi vị trong nước tốt hơn chlorine. Ngoài khả năng diệt khuẩn, ozone còn có khả năng phân huỷ các khí độc hại trong môi trường nước như: NO2-, H2S và kết tủa một số kim loại nặng Fe2+, Mn2+ …

Ngoài các chức năng trên ozone còn có khả năng làm kết tụ các vật chất lơ lửng trong nước, phân huỷ các hợp chất hữu cơ… Ozone là chất oxy hoá rất mạnh, hoàn toàn có thể thay thế các hoá chất trong xử lý nước.

Trong nuôi thủy sản Ozone được sử dụng như chất đặc biệt trong khâu sau cùng của quá trình xử lý nước nhằm lọai bỏ vi khuẩn mà không cần đến hóa chất khử trùng để diệt khuẩn. Sục ozone trong khoảng thời gian 4 phút với nồng độ 0,4 ppm có thể tiêu diệt vi khuẩn và 99,9% khả năng hoạt động của virus. Sản phẩm của quá trình ozone hoá thường là các chất giàu oxy và giảm phân tử lượng các hoá chất. Phương pháp xử lý nước cho các trại sản xuất giống tôm, cá bằng công nghệ ozone đã được áp dụng nhiều nơi trên thế giới, kết quả ứng dụng đã đem lại năng suất cao và giảm tỷ lệ thất bại. Ở Việt Nam tuy chưa phổ biến nhưng đã có nhiều trại sản xuất giống tự tìm hiểu và áp dụng công nghệ ozone để xử lý nguồn nước đầu vào và công nghệ sinh học trong suốt quá trình sản xuất tôm giống, kết quả thu được cũng khả quan.

Quy trình vận hành

1. Chuẩn bị nước cho ao nuôi trước khi thả

may-ozone-cong-nghiep-quat-nuoc-va-may-ozone-min

Đây là quá trình hết sức quan trọng nó ảnh hưởng đến kết quả của cả quá trình nuôi tôm. Việc xử lý nước cho ao nuôi trước khi thả bao gồm 2 giai đoạn:

 – Giai đoạn 1:

+ Nước sau khi qua ao lắng và hệ thống lọc được đưa vào ao nuôi trước khi thả tôm từ 10-15 ngày.

+ Chạy máy tạo Ozone liên tục trong vòng 7-10 ngày nhằm mục đích:

A. Diệt các vi khuẩn, virus gây bệnh cho tôm có trong nước.

B. Khử các chất bẩn, chất oxy hoá, các kim loại nặng, các chất độc hại (thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật…) có trong nước.

C. Khử mùi và làm sạch nước.

D. Khử các khí độc có trong nước và dưới đáy ao như: H2S, NH4, SO2, NH3…

 – Giai đoạn 2: Gây màu cho nước giai đoạn này không chạy máy Ozone vì tính oxy hoá khử cao của Ozone sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của tảo.

 2. Quá trình nuôi tôm

Những chất có thể bị oxy hoá với Ozone: Fe2+, Mn2+, NO2-, H2S, CO, Chloramines, các kim loại nặng và dạng khói …theo các phản ứng sau:

 FeSO4 + H2SO4 + O3 = Fe2 (SO4)3 + 3H2O + O2

 MnSO4 + O3 + H2O = H2MnO3 + O2 + H2SO4

 NH3 + 4O3 = NO3- + 4O2 + H2O + H+

 2KI + O3 + H2O = I2 + 2KOH + O2

 PbS + 4O3= PbSO4 + 4O2

 Do đó trong qua trình nuôi tôm, Ozone tác động nên môi trường nước như sau:

• Độ PH:

Độ PH phù hợp nhất cho sự phát triển của tôm cũng như của tảo là từ 7.8-8.5. Việc sử dụng các hoá chất như: Chlorine, Cleaner, BKC,… làm ảnh hưởng trực tiếp đến độ PH của nước ngoài ra dư lượng các hoá chất này tích tụ trong đất khi thời tiết thay đổi sẽ bốc lên và hoà tan trở lại trong nước làm cho độ PH của nước biến đổi rất nhanh dẫn đến hiện tượng tảo chết hàng loạt gây ra tình trạng mầu nước biến đổi liên tục. Với việc sử dụng Ozone ngoài việc phân huỷ các chất bẩn và các chất độc hại có trong nước Ozone còn có tác dụng phân huỷ các hoá chất nêu trên tích tụ trong đất cũng như phân huỷ các kim loại nặng có trong đất (các kim loại nặng này sẽ khuếch tán vào nước khi thời tiết thay đổi hay khi có hiện tượng triều cường) quá đó có thể duy trì độ PH cũng như ổn định mầu nước

• Độ trong của nước:

Độ trong của nước nên duy trì ở mức 30-40cm. Khi Ozone hoà tan trong nước nó có tác dụng phân huỷ hất độc và chất bẩn có trong nước, chuyển hoá chúng về dạng kết tủa dễ lắng do đó tăng độ trong của nước

• Lượng Oxy hoà tan:

Lượng Oxy hoà tan phải đảm bảo lớn hơn 4ppm. Khi khí Ozone hoà tan trong nước do khả năng hoà tan của Ozone trong nước cao hơn 9 lần so với Oxy đồng thời với khả năng tự kết hợp để trở lại thành Oxy nên khi sục khí Ozone lượng Oxy hoà tan trong nước sẽ tăng lên đảm bảo cho tôm không bị thiếu Oxy. Đây này là đặc điếm nổi bật so với việc sử dụng Vi sinh trong quá trình nuôi, vì trong quá trình làm sạch nước bằng vi sinh để phân huỷ các chất hữu cơ trong nước Vi sinh vật cần một lượng rất lớn Oxy do đó sẽ làm giảm lượng Oxy hoà tan trong nước ảnh hưởng đến quá trình phát triển của tôm.

Quá trình nuôi tôm được chia thành các giai đoạn sau:

may-ozone-cong-nghiep-xu-ly-nuoc-nuoi-tom

– Giai đoạn 1:

Từ khi thả tôm giống đến khi được 15 ngày: Giai đoạn này tôm vẫn còn nhỏ lượng thức ăn thừa cũng như chất thải của tôm tạo ra vẫn ít nước vẫn sạch do đó không cần chạy máy Ozone nhiều chỉ cần chạy máy khoảng 1 giờ vào lúc gần sáng để làm sạch nước.

– Giai đoạn 2:

Từ 15 đến 30 ngày sau khi thả tôm giống: Giai đoạn này lượng thức ăn thừa cũng như chất thải của tôm tạo ra đã khá nhiều do đó cần tăng thời gian chạy máy Ozone nên chạy máy Ozone theo các thời gian sau: Từ 22h-24h và từ 3h-6h.

– Giai đoạn 3:

Từ 30 ngày đến khi thu hoạch: Giai đoạn này tôm đã lớn do đó lương Oxy cung cấp cần nhiều, lượng thức ăn thừa cũng như chất thải của tôm tạo ra nhiều nước bị bẩn do đó cần tăng thời gian chạy máy Ozone lên mức tối đa, nếu có thể sẽ chạy máy Ozone liên tục chỉ trừ những lúc cho tôm ăn. Máy Ozone công nghiệp vì nền nông nghiệp phát triển.

Xem thêm bài viết:

error: Nội dung cấm sao chép!