Hệ thống làm mềm nước chỉ dành cho nguồn nước có độ cứng

Hệ thống làm mềm nước chỉ dành cho nguồn nước có độ cứng

Vì sao cần xác định nồng độ ozone
18 Tháng Năm, 2017
Ozon là gì?
An toàn khi sử dụng Ozone và các nguyên tắc sử dụng
9 Tháng Sáu, 2017

Hệ thống làm mềm nước chỉ dành cho nguồn nước có độ cứng

Nước cứng là nước có nhiều tạp chất muối khoáng như canxi, magie, sunphua, sắt, chì, đá vôi…

Để nhận diện nguồn nước có phải là nước cứng hay không thì phương pháp đơn giản nhất chính là bạn kiểm tra các vết ố trên bồn tắm, bồn rửa chén, thiết bị đường ống dẫn… Nếu kết quả có lớp cặn đóng lại, ố vàng, hoen gỉ thì đó là những tạp chất muối khoáng ở trên đọng lại.

Nếu nguồn nước cứng này được sử dụng trong đời sống hằng ngày của chúng ta thì nó là nguyên nhân gây ra các bệnh sỏi thận và một số triệu chứng khác như tắc nghẽn động mạch trong cơ thể.

Làm thế nào để nhận biết nước cứng

Có nhiều đơn vị biểu thị độ cứng, nhưng đơn vị thường dùng là “phần triệu” (ppm) hay mg CaCO3/lit. Ở Ấn Độ thường dùng đơn vị ppm, còn ở Mỹ người ta thường dùng đơn vị “gpg” (Grains per Gallon). Quy đổi 1gpg = 17.1ppm. Mỗi nơi trên thế giới có thể có một đơn vị đo độ cứng khác nhau, sau đây là một vài đơn vị đo độ cứng:

 Độ mgCa/l (ppm) mgCaCO3/l (ppm) Degrees Clark Degrees French Degrees Greman MmolCa/l
Rất cứng 140 350 24.4 35 20 4
Cứng 100 250 17.4 25 14 3

Nước-cứng-trong-sinh-hoat-min

Trong công nghiệp nước cứng ảnh hưởng lớn đến tất cả các thiết bị đun nấu, tháp giải nhiệt, bình nóng lạnh, nồi hơi… Việc sử dụng nước cứng cho các thiết bị nói trên dẫn đến tình trạng bám cặn trên bề mặt thiết bị đun nấu, bám cặn làm giảm hệ số lưu thông lưu lượng trên đường ống, dần dần có thể gây áp lực lớn dẫn đến gây nổ nồi hơi trong một thời gian dài.

Trong sinh hoạt nước cứng gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe con người. Độ cứng vĩnh viễn ít ảnh hưởng đến sức khỏe con người, nhưng độ cứng tạm thời lại gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Đó là một trong các nguyên nhân gây ra bệnh sỏi thận, bệnh tắc động mạch do đóng cặn.

Việc sử dụng nước cứng trong pha chế thuốc có thể làm giảm hiệu quả mong muốn của thuốc, nấu thịt, rau khó chín, làm thay đổi hương vị của chè. Làm giảm hiệu quả của việc giặt tẩy bằng xà phòng.

Như vậy, qua những tác hại của nước cứng ở trên, bạn đã hiểu được lý do tại sao chúng ta cần phải làm mềm nước rồi chứ. Việc làm mềm nước vừa đảm bảo sức khỏe cho người dùng, vừa giúp chúng ta tiết kiệm chi phí đầu tư cho các trang thiết bị, máy móc, đồ dùng sinh hoạt hằng ngày.

Làm mềm nước cứng bằng hệ thống lọc đầu nguồn

water_image-min

Cột lọc làm mềm (Pt-…) làm giảm độ cứng của nước nhờ vào hạt nhựa Cationit chứa bên trong cột lọc. Nước đi qua lớp vật liệu theo chiều từ trên xuống dưới và các ion Ca2+, Mg2+ sẽ bị giữ lại trên bề mặt hạt nhựa dựa trên nguyên lý trao đổi ion.

Nguyên lý trao đổi ion ở đây dựa trên tính chất của một số chất không tan hoặc hầu như không tan trong nước nhưng có khả năng trao đổi ion.

Lúc đầu ngâm hạt nhựa Cationit vào dung dịch NaCl đậm đặc thì các ion H+ trên bề mặt hạt nhựa Cationit sẽ tham gia vào phản ứng trao đổi với ion Na+ hòa tan trong dung dịch, kết quả ion Na+ được cấy lên toàn bộ bề mặt hạt nhựa Cationit thay cho ion H+ và Cationit biến thành Na-Cationit.

Khi lọc nước qua lớp vật liệu hạt Na-cationit sẽ xảy ra các phản ứng sau:
2RNa +Ca(HCO3)2 R2Ca + 2NaHCO3
2RNa + Mg(HCO3)2 R2Mg + 2NaHCO3
2RNa + CaCl2 R2Ca + 2NaCl
2RNa + CaSO4 R2Ca + Na2SO4
2RNa + MgSO4 R2Mg + Na2SO4
Ký hiệu R chỉ lõi không hòa tan của hạt nhựa Cationit tổng hợp.

Theo quá trình nước đi qua lớp hạt nhựa Cation, ngày càng nhiều ion Na+ trên bề mặt của nó được thay thế bằng ion Ca2+, Mg2+ của nước. Cuối cùng, khi tất cả các ion Na+ trên bề mặt của hạt nhựa Cationit bị thay thế bằng Ca2+ và Mg2+, hạt nhựa Cationit không còn khả năng trao đổi ion để tách ion Ca2+ và Mg2+ khỏi nước nữa. Khi đó, để khôi phục lại khả năng trao đổi cation của hạt nhựa, chúng ta cần tiến hành hoàn nguyên vật liệu lọc bằng dung dịch muối NaCl.

Ưu điểm của Hệ thống lọc tổng đầu nguồn, làm mềm nước cứng

1. Hệ thống xử lý nhỏ gọn, chi phí đầu tư và vận hành thấp, độ bền của thiết bị cao;

2. Vật liệu sử dụng để tái sinh là muối tinh khiết với chi phí thấp, an toàn cho người sử dụng;

3. Hệ thống vận hành đơn giản và có thể hoạt động hoàn toàn với chế độ tự động.

Thiết bị làm mềm nước được ứng dụng rất rộng rãi trong công nghiệp cũng như dân dụng như:

• Xử lý nước cấp cho nồi hơi, các hệ thống tháp giải nhiệt

• Công nghiệp chế biến thực phẩm

• Dùng cho thiết bị nước tuần hoàn của hệ thống điều hòa trung tâm

• Sản xuất nước đóng bình

• Xử lý nước cứng trong giếng khoan, nước ngầm

• Xử lý nguồn nước bị “cứng hóa” do chảy qua các lớp đá vôi

Nếu quý khách hàng có thắc mắc hoặc cần tư vấn Hệ thống lọc nước đầu nguồn vui lòng gọi tới tổng đài chăm sóc khách hàng của NEXTOZONE: 0965.500.800 – 0432.818.555 để được tư vấn trực tiếp.

Xem thêm bài viết:

Sản phẩm Máy lọc nước RO NEXTWATER

Hệ thống lọc nước đầu nguồn giải pháp cho nguồn nước sinh hoạt

Máy lọc nước RO một sản phẩm thiết yếu cho gia đình bạn

Hệ thống lọc nước đầu nguồn đối với việc xử lý nước sinh hoạt

error: Nội dung cấm sao chép!