Công nghệ Ozone trong nuôi trồng thủy sản – Công ty CP Ozone Quốc Tế
Nuôi tôm bằng công nghệ OZONE
9 Tháng Tám, 2017
Máy ozone công suất lớn hiệu quả cao, giá thành hợp lý
19 Tháng Tám, 2017

Công nghệ Ozone trong nuôi trồng thủy sản

Công nghệ Ozone có hiệu quả trong nuôi thủy sản nhưng chưa phổ biến rộng mà chủ yếu được ứng dụng ở các trại sản xuất giống tôm, cua, cá biển và một số ao nuôi tôm, cá công nghiệp.

Tác dụng khí Ozone trong ao

Ozone (O3) là một chất khí có tính oxy hóa mạnh, thường không bền, dễ phân hủy thành oxy. Trong nuôi trồng thủy sản, Ozone được ứng dụng để sát trùng, giảm độ đục, khử thuốc trừ sâu và hạn chế ô nhiễm nước, giúp tôm, cá phát triển tốt.

Trong tự nhiên, Ozone được tạo ra khi có sấm sét, trong công nghiệp Ozone được tạo thành bằng cách phóng điện trong không khí thường hay oxy nguyên chất. Ozone vào nước sẽ phản ứng với nước ngay tức thì, nước có độ pH càng cao (nước mặn, lợ) thì khả năng oxy hóa sẽ càng lớn và hiệu quả oxy hóa Nitrit (NO2-) sẽ cao hơn so với Amon (NH4+).

Khi vào nước nhờ khả năng oxy hóa cực mạnh của mình mà Ozone có thể phá vỡ màng tế bào và phá hủy enzyme của vi sinh vật. Khả năng khử trùng của Ozone rất rộng, bao gồm vi khuẩn, virus, nấm men, nấm mốc và các bào tử. Theo các nghiên cứu, tốc độ diệt khuẩn của Ozone cao gấp 3.100 lần so với Chlorine và không để lại dư lượng tồn lưu hóa chất độc hại đối với môi trường. Chỉ cần lượng O3 trong nước (0,1 – 1 ppm) thời gian 1 – 2 phút là có thể tiêu diệt được 99% vi khuẩn có trong nước. Ozone cũng độc đối với tôm cá nhưng dễ bị phân hủy sau 10 – 20 phút.

Ngoài khả năng sát trùng cao, Ozone còn làm vô hiệu hóa các chất vô cơ và các kim loại nặng trong nước như sắt, mangan. Đặc biệt, nó có thể phá vỡ dễ dàng sự liên kết các phân tử mạch vòng trong thuốc bảo vệ thực vật nên được dùng để khử dư lượng thuốc trừ sâu trong nước. Sử dụng Ozone trong nước biển có thể tạo ra một số hợp chất tương đối bền gốc Brom như Brome, Bromate hay axit hyobromous có tính độc đối với động vật thủy sinh, tuy nhiên hiện chưa có nghiên cứu nào xác định chúng gây độc cho tôm, cá.

o3-trong-nuoi-tom

Ứng dụng Ozone hiệu quả

Ozone có ứng dụng hiệu quả trong nghề nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là các trại ương nuôi tôm cá biển. Ozone hoàn toàn có thể thay thế Chlorine dùng để khử trùng trại giống và xử lý nước trong các bể ương nuôi. Nếu nước biển có độ đục cao thì có thể kết hợp Ozone với Chlorine liều nhẹ (7 – 15 ppm) để làm trong nước nhanh và khử trùng hiệu quả. Sử dụng Ozone xử lý nước có thể thay thế hóa chất, kháng sinh, hạn chế dịch bệnh, chất lượng nước được cải thiện rõ rệt, ấu trùng tôm cá phát triển nhanh, đồng đều, nâng cao chất lượng con giống. Trong nuôi tôm, cá bố mẹ, Ozone  xử lý nước giúp hạn chế được dịch bệnh do virus, vi khuẩn gây ra.

Đối với nuôi tôm, cá thương phẩm, ozone làm tăng lượng oxy hòa tan, phân hủy độc tố trong nước (NH3, H2S) và hạn chế tối đa việc thay nước. Khi sử dụng cần lưu ý đến liều lượng, thời gian sử dụng và vị trí trong ao nuôi nhằm tăng hiệu quả và hạn chế ảnh hưởng đến vật nuôi. Có thể đưa khí Ozone vào đường hút khí của máy thổi khí nhằm tạo ra bọt khí Ozone nhỏ để tăng diện tích tiếp xúc và thời gian lơ lửng trong nước giúp sát trùng được hiệu quả.

Xem thêm bài viết:

error: Nội dung cấm sao chép!