Bảo quản nho bằng ozone để rượu không gây dị ứng

Bảo quản nho bằng ozone để rượu không gây dị ứng

Cơ sở của việc áp dụng Ozone trong xử lý rau cải sau thu hoạch
22 Tháng Bảy, 2016
Ozone và những ứng dụng không ngờ trong đời sống
26 Tháng Bảy, 2016

Bảo quản nho bằng ozone để rượu không gây dị ứng

Theo một nghiên cứu mới đây, việc sử dụng ozone có thể bảo quản nho tươi lâu và có thể giảm nguy cơ dị ứng khi sản xuất rượu.

20664074_images1233783_winedinner

Các nhà khoa học Tây Ban Nha đã phát hiện ra rằng việc sử dụng ozone (O3) có thể bảo quản nho tươi lâu đạt hiệu quả 90% như dùng chất sulphur dioxide (SO2) thường được các nhà sản xuất sử dụng trước đây.

Tạp chí Hóa học và công nghiệp (the Journal Chemical and Industry) cho biết SO2 là nguyên nhân gây ra các dị ứng như bệnh suyễn và chứng đau nửa đầu.

Nhưng các chuyên gia cho rằng trong rượu vang cũng có những thành phần khác có thể gây ra dị ứng.

Histamin (C5H9N3- các chất trong mô động vật gây dị ứng) và tannin (một chất có trong thành phần của vỏ cây), là hai thành phần tự nhiên của rượu vang, đặc biệt là rượu vang đỏ. Hai chất này được cho là nguyên nhân của các hiện tượng dị ứng như ngứa, ban đỏ, tiêu chảy và suyễn.

Người phát ngôn của Tổ chức về bệnh dị ứng của Anh (Allergy UK) nói:” SO2 là nguyên nhân chính gây ra những phản ứng này, nhưng đó chưa phải là duy nhất. Vì thế phương pháp mới này có lẽ chưa giải quyết được các vấn đề cho tất cả mọi người.”

Những người nghiên cứu đã tiến hành so sánh hai phương pháp bảo quản nho bằng SO2 và O3. Họ đã nhận thấy rằng phương pháp bảo quản sử dụng O3 đạt hiệu quả 90%, nó không gây ra phản ứng phụ nào như SO2. Đông thời cũng ghi nhận được kết quả là những quả nho được xử lí bằng chất ozone tươi lâu gấp 4 lần những quả chưa qua xử lí. Các nhà nghiên cứu chưa giải thích được tại sao lại như vậy.

Francisco Artes-Hernandez thuộc Đại học Cartagena, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho rằng phát hiện này mang lại tia hi vọng cho việc sản xuất rượu.

error: Nội dung cấm sao chép!