Xử lý nước ngầm nhiễm lưu huỳnh bằng ozone – Công ty CP Ozone Quốc Tế
Xử lý chất thải của người bằng nước biển
26 Tháng Bảy, 2016
Nhiều rau không nhãn mác, xuất xứ tại 2 siêu thị lớn
27 Tháng Bảy, 2016

Xử lý nước ngầm nhiễm lưu huỳnh bằng ozone

Giải pháp do Trung tâm Công nghệ mới ALFA – TP HCM vừa xây dựng thành công. Hoàn toàn khác các phương pháp xử lý cổ điển trước nay, công nghệ này không sử dụng hóa chất, các loại axít H2SO4, HCl, không phụ thuộc vào giá trị độ pH của nước ngầm, vận hành đơn giản, chi phí xử lý thấp.

Để có 1 m3 nước sạch (nhiễm S, Fe trung bình), chi phí khoảng l.600 đồng, trong khi phương pháp xử lý cổ điển cần khoảng 2.500 đồng/m3.

app-3

Quy trình công nghệ bao gồm bơm đầu nguồn, thiết bị tiếp xúc ozone, bể phản ứng và lắng kết hợp, bơm trung gian và thiết bị lọc. Vì lưu huỳnh trong nước ngầm tồn tại dưới dạng H2S, một loại khí độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Do đó, nước ngầm được tiếp xúc Ozone trong một thời gian nhất định để oxi hóa lưu huỳnh thành khí SO2(sulfure). Ngoài lưu huỳnh, sắt và các kim loại nặng khác cũng bị oxi hóa triệt để tạo thành ôxit kim loại lắng ở đáy bình. Nước được qua lọc trước khi đưa vào sử dụng.

Ozone là một tác nhân oxy hóa hàng đầu (phản ứng ozonit) và là một chất cộng hợp lực mạnh (phản ứng ozona) dẫn tới nhiều ứng dụng đặc hiệu: thanh trùng triệt để (môi trường nước và khí), khử mùi, tẩy màu, phân hủy các muối (tan trong nước) thành dạng ôxit kết tủa (không tan) tạo điều kiện thuận lợi cho việc lọc, lắng để loại dễ dàng. Trong công nghệ hóa học nó giữ vai trò tối ưu trong các quá trình oxi hóa hoặc cộng hợp. Nhưng điều quan trọng hơn cả là sau khi phản ứng (thanh trùng, khử mùi, tẩy màu…), lượng ozone dư sẽ dễ dàng chuyển sang oxi. Cơ chế đó hoàn toàn không gây ô nhiễm môi sinh như khi sử dụng các hoạt chất hóa học khác.

error: Nội dung cấm sao chép!