OZONE TRONG KHÍ QUYỂN – Công ty CP Ozone Quốc Tế
Khử trùng diệt khuẩn trong y tế với công nghệ Ozone
20 Tháng Một, 2016
OZONE DIỆT KHUẨN NHƯ THẾ NÀO ?
20 Tháng Một, 2016

OZONE TRONG KHÍ QUYỂN

Ozone trong khí quyển

Trên tầng bình lưu ( 15-35 km) ozone là lá chắn bảo vệ con người và sinh vật trên mặt đất do chúng hấp thụ tia cực tím UV(B).

Khí quyển trái đất gồm nhiều tầng, gần mặt đất, khoảng 15km là tầng đối lưu. Trên cao nữa từ ~15 đến 35 – 50km là tầng bình lưu, tại đây không khí rất loãng. Chính tại đây, dưới tác động của các tia cực tím UV(C) với bước sóng rất ngắn gần 200nm, chu trình ozone được thực hiện: Oxy -> ozone -> oxy. 90% khí ozone trong tự nhiên tồn tại trong tầng bình lưu ở độ cáo 15-35km trên mặt đất. Nồng độ Ozone cao nhất tập trung ở độ cao gần 20km. Trong tầng bình lưu, mật độ oxy rất thấp. Tia UV có năng lượng cao. Vì vậy tía UV, nhất là tía UV(C) có khả năng phá liên kết O-O trong phân tử oxy, tạo ra các nguyên tử oxy. Oxy nguyên tử sẽ nhanh chóng kết hợp với oxy tạo ra ozone. Bản thân Ozone không bền vì có nội năng cao hơn oxy, mặt khác bị tia UV(B) kích thích nên ozone bị phá hủy trở lại thành oxy. Cả hai quá trình tạo ra ozone UV(C) và phá hủy ozone UV(B) đều nhờ vào năng lượng của tia UV tức là tia UV bị hấp thụ bởi ozone

Tầng ozone chính là lá chắn bảo vệ sinh vật trên Trái Đất, ngăn không cho tia UV (B) và  UV (C) chiếu xuống mặt đất, trong đó vai trò chính của ozone là hấp thụ và ngăn tia UV(B) xuyên xuống Trái Đất. Tia UV(C) bị ngăn bởi oxy, nitơ và ozone. Lưu ý rằng nồng độ ozone trong tầng ozone rất nhỏ chỉ cỡ vài phần triệu (ppm), như vậy ngay trong tầng ozone thì hàm lượng oxy vẫn là chủ yếu. Quá trình phá hủy ozone được thực hiện bởi tia UV(B) xong vai trò của chất xúc tác là rất quan trọng do chúng làm tăng mạnh tốc độ phân rã ozone.

Ozone trên mặt đất

Trong khí quyển gần sát mặt đất cũng tồn tại ozone tuy nhiên hàm lượng chúng không lớn, chiếm khoảng 10% tổng lượng ozone. Ozone trên mặt đất được sinh ra do khí thải như CO, NO,…(đóng vai trò làm xúc tác)

Khí thải ống xả (gồm oxy và khí ống xả) + tia UV -> ozone trên mặt đất

Ozone loại này gọi là ozone khói vì chúng liên quan đến khí thải trong ống khói xe. Ozone khói hấp thụ tia hồng ngoại từ mặt đất, một phần tán xạ trở lại mặt đất làm nóng mặt đất theo cơ chế hiệu ứng nhà kính. Ngoài ra ozone còn hình thành trong cơn giông khi có sấm sét. Các tia sét là các tia lửa điện có nhiệt độ rất cao và dòng điện tích được gia tốc lớn. Năng lượng này kích thích việc phân hủy oxy và tạo thành khí ozone

error: Nội dung cấm sao chép!