Khử trùng diệt khuẩn trong y tế với công nghệ Ozone

Khử trùng diệt khuẩn trong y tế với công nghệ Ozone

OZONE VÀ AN TOÀN SỨC KHỎE
20 Tháng Một, 2016
OZONE TRONG KHÍ QUYỂN
20 Tháng Một, 2016

Khử trùng diệt khuẩn trong y tế với công nghệ Ozone

Không chỉ khử độc thực phẩm, làm sạch nước thức ăn mà máy tạo khí ozone còn có tác dụng khử mùi, khử trùng diệt vi khuẩn virus trong không khí chính vì thế máy ozone được ứng dụng khá nhiều trong y tế.

Chưa bao giờ máy ozone được ứng dụng nhiều  và rộng rãi trong y tế như hiện nay. Có thể nói sự xuất hiện và tác dụng của máy ozone đã mang lại nhiều chuyển biến mới cho sự phát triển ngành y đặc biệt trong công đoạn khử trùng, sát khuẩn, làm sạch không khí. 

Phương pháp diệt khuẩn truyền thống

Không khí trong bệnh viện, các các cơ sở y tế tư nhân hoặc nhà nước đều có vi khuẩn, virus và là nơi dễ lây lan bệnh qua đường hô hấp nhất nếu có dịch bệnh.

  • Phòng mổ cần phải được tiệt trùng để không gây hại đến bệnh nhân
  • Các dụng cụ y tế cần phải được vô trùng sau lần sử dụng
  • Các phòng bệnh nhân nằm điều trị hoặc cách ly cần được vô trùng
  • Phòng chứa thuốc hoặc mẫu xét nghiệm, mẫu máu của bệnh viện không được nhiễm khuẩn hoặc nấm mốc,…

Chính vì thế việc diệt khuẩn tại bệnh viện, cơ sở y tế là việc làm vô cùng cần thiết. Những biện pháp khử trùng truyền thống trước đây chủ yếu là sử dụng hoá chất, tia tử ngoại, tia cực tím hoặc sử dụng phòng hấp nhiệt độ cao.

dung cu y te duoc khu khuan bang noi hap

Dụng cụ y tế được khử trùng bằng nồi hấp truyền thống

Tuy nhiên phương pháp truyền thống này có những nhược điểm sau:

  • Thời gian xử lý lâu
  • Phải chuẩn bị nhiều vật tư và công sức người
  • Hiệu xuất khử khuẩn hẹp và kém
  • Để lại nhiều tồn sư hoá chất gây ảnh hưởng đến sức khoẻ y bác sĩ, người bệnh và môi trường
  • Chi phí mua hoá chất hoặc dụng vụ khử trùng đắt, và gây hỏng dụng cụ y tế khi sử dụng nhiều lần

Phương pháp diệt khuẩn mới bằng ozone

Ozone được ứng dụng vào việc khử trùng, sát khuẩn không khí trong bệnh viện y tế của các nước phát triển khu vực Châu Âu từ rất rồi, tại Việt nam công nghệ ozone mới được sử dụng và trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Hầu hết các cơ sở bệnh viện y tế hiện nay đều sử dụng máy ozone tiệt trùng khử khuẩn.

10885316_1547829468792436_5619255453778437180_n

Dược phẩm Hà Tây ứng dụng công nghệ Ozone của NEXTOZONE 

Ưu điểm khi khử trùng bằng máy ozone:

  • Không để lại tàn dư gây hại cho con người và môi trường: Khí Ozone ở dạng khí có mùi hắc và trong suốt, không bền dễ bị tách thành nguyên tử O và phân tử khí oxi nên sau khi phá huỷ mô tế bào gây chết vi khuẩn thì ozone không còn tồn tại ở môi trường, không khí không chỉ sạch khuẩn và còn trong lành vì được bổ sung khí oxi
  • Chi phí đầu tư thấp, thiết bị máy ozone bền bỉ, sử dụng trong thời gian dài và liên tục
  • Hiệu suất xử lý vi khuẩn cao hơn 96%. Ozone diệt được tất cả các loại vi khuẩn, virus gây bệnh như lao, H1N1, H5N1, H7N9,..
  • Không tốn công sức và thời gian

Ý kiến đánh giá của các bác sĩ về hiệu quả khi sử dụng ozone diệt khuẩn:

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Khang (Làm việc tại bệnh viện Bạch Mai) nhận xét: “Ozone thực sự có tác dụng rất tốt trong việc khử trùng, diệt khuẩn, khả năng phá huỷ mô tế bào và gây chết cho vi khuẩn cao, ít tàn dư hoá chất sau khi xử lý, không gây ô nhiễm môi trường. Tất cả các bệnh viện nên sử dụng công nghệ ozone để xử lý không khí là cách tốt nhất để đảm bảo môi trường trong y tế luôn sạch sẽ.

Đại diện bệnh viện Hữu nghị cho biết: “Sử dụng máy tạo khí ozone mang lại rất nhiều lợi ích to lớn trong ngành y, tiết kiệm chi phí, nhân công và quan trọng nhất đó là làm sạch không khí. Tôi rất ủng hộ ứng dụng này và mong rằng còn có nhiều ứng dụng khác từ công nghệ ozone được sử dụng trong y tế hơn.

10888818_1547829608792422_9057282272184749602_n

Máy tạo khí ozone tiệt trùng khử khuẩn trong y tế

Hiện nay có rất nhiều loại thiết bị ứng dụng công nghệ ozone và trong đó có máy tạo khí ozone thanh trùng, diệt khuẩn được ứng dụng trong y tế như khử trùng trong phòng mổ, phòng cách ly, phòng khám bệnh, phòng điều trị, phòng chứa thuốc, phòng xét nghiệm, phòng chứa mẫu xét  nghiệm, phòng chứa dụng cụ y tế, tạo nước ngậm ozone để khử trùng tay và các dụng cụ y tế sau khi phẫu thuật,…

Xem thêm bài viết:

error: Nội dung cấm sao chép!