Ozone và công nghệ tiệt trùng – Công ty CP Ozone Quốc Tế
Dùng Ozone trong sản xuất và bảo quản thuỷ sản
27 Tháng Bảy, 2016
Thiết bị cảm ứng và báo hiệu nồng độ Ozone
27 Tháng Bảy, 2016

Ozone và công nghệ tiệt trùng

Nước dùng cho ăn uống và sinh hoạt, chế biến thực phẩm cần đảm bảo về mặt tiêu chuẩn hóa lý lẫn vi sinh, đặc biệt trong mùa dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm như hiện nay, việc an toàn vệ sinh thực phẩm phải được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên do các điều kiện khác nhau, nguồn nước của chúng ta sử dụng cho các mục đích trên luôn chưa đạt tiêu chuẩn.Hiện nay chúng ta thường dùng hóa chất như Chlorine, KMnO4, đèn cực tím… để tiệt trùng. Tuy nhiên do ngày càng có nhiều loại vi khuẩn mới phát triển, các vật liệu khử trùng trên bị hạn chế tác dụng nhiều, mặt khác việc định lượng cũng rất khó khăn. Hiện nay trên thị trường đã có công nghệ Ozone trong khử trùng nước tỏ ra có hiệu quả cao.

Ozone là một loại khí được tạo ra từ khí Oxy tự nhiên (O3). Đặc điểm hóa học của nó là có tính oxy hóa mạnh và tác dụng nhanh, cho nên Ozone là loại khí có khả năng tiêu diệt triệt để vi khuẩn và vi rút. Mặt khác nó còn phân hủy được những hợp chất độc hại trong nguồn nước, thực phẩm như hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu, tiêu diệt nhanh vi khuẩn lên men giúp cho thời gian bảo quản thực phẩm tươi sống kéo dài gấp nhiều lần so với các cách bảo quản thông thường.

Trên thế giới, các bác sỹ đã sử dụng Ozone trong việc chữa trị các ổ nhiễm trùng, đặc biệt là tại răng miệng. Việt Nam đã thành công trong việc khử trùng nước uống đóng chai, bảo quản trái cây lâu ngày, rửa rau quả, diệt vi sinh ký sinh và tách hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu trong rau quả… Ngoài ra Ozone còn được áp dụng trong khử trùng không khí trong phòng như các phòng tại bệnh viện, khu chế biến thủy sản, thực phẩm…

Như vậy, việc khử trùng trong chế biến thực phẩm nói chung, nguồn nước uống nói riêng, chọn khí Ozone là điều nên bàn tới vì tính hiệu quả và kinh tế cao. Tuy nhiên cũng giống như mọi thiết bị khác, nếu nhập ngoại giá thành máy Ozone sẽ rất cao, tại Việt Nam, các nhà nghiên cứu đã chế tạo thành công máy tạo Ozone với toàn bộ nguyên vật liệu trong nước, giá giảm từ 8 – 10 lần so với máy cùng loại nhập ngoại.

error: Nội dung cấm sao chép!