Vì sao cần xác định nồng độ ozone – Công ty CP Ozone Quốc Tế
Thuê máy ozone nuôi tôm công suất lớn chính hãng, giá cả hợp lý
12 Tháng Năm, 2017
Hệ thống làm mềm nước chỉ dành cho nguồn nước có độ cứng
24 Tháng Năm, 2017

Vì sao cần xác định nồng độ ozone

Ozone là khí không màu. Ở nồng độ thấp, Ozone không có mùi nhưng ở nồng độ cao có mùi hôi hơi tanh. Vì có phản ứng oxit-hóa mạnh nên Ozone cũng có khả năng giết chết bào tử nấm và vi khuẩn, do vậy thường được dùng như một chất khử trùng và có tác dụng mạnh nhất. Nhưng làm thế nào để xác định được nồng độ ozone đúng và đủ với nhu cầu sử dụng, các bạn có thể tham khảo các cách sau đây.

1 – Phương pháp hấp thụ UV

Ozone hấp thụ mạnh tia cực tím UV(B) với bước sóng 254 nm. Nguyên lý của thiết bị đo theo phương pháp hấp thụ UV như sau: Nguồn tia cực tím từ đèn thủy ngân được lọc để giữ lại bước sóng 254 nm. Bước sóng này ít bị hấp thụ bởi nước, nhưng bị hấp thụ mạnh bởi ozone. Sau khi xuyên qua nước, tia sáng rọi lên sensơ quang –điện, tín hiệu được xử lý và hiển thị. Gọi cường độ tia sáng đi qua nước không khí chứa ozone là I1 và khi có ozone là I thì nồng độ ozone C (ppm) được tính theo công thức:

C = (106 T/273 PLk). Log (I1/I)

Trong đó: k là hằng số thực nghiệm, được xác định bằng phép chuẩn máy, T và P: nhiệt độ và áp suất không khí, L : chiều dài quãng đường tia sáng đi qua trong nước. Phương pháp hấp thụ UV có thể dùng để đo ozone trong cả nước và không khí.

2 – Phường pháp quang hóa

Có một số hợp chất hóa học bền vững (A và B) khi phản ứng với nhau tạo thành chất C’ (không bền và có năng lượng cao và gọi là trạng thái bị kích thích). Chất C’ này nhanh chóng trở thành chất C, phần năng lượng dư chuyển thành ánh sáng (hiện tượng quang – hóa). Cường độ và màu sắc của ánh sáng phát ra phụ thuộc vào nồng độ các chất tham gia phản ứng.

Trong phép thử ozone người ta cho etylene phản ứng với ozone và sản phẩm là ánh sáng. Cường độ và phỏ của ánh sáng phát ta tỷ lệ với nồng độ ozone. Khối lượng etylene tham gia phản ứng cần đủ lớn để đảm bảo lượng etylene tiêu hao khi phản ứng với ozone là không đáng kể.

3 – Phương pháp so màu

Cần chuẩn bị một dung dich Potasium indigo trisulfonate (hợp chất hữu cơ phức tạp chứ C, O, H và S, K). Đây là chất phản ứng và hủy ozone. Khi phản ứng với ozone, ozone làm mất màu của trisulfonate. Vậy độ màu của Potasium indigo trisulfonate khi tương tác với ozone sẽ tỷ lệ với nồng độ ozone. Quan sát sự thay đổi màu của chất thử bằng mắt và bằng trắc quang.

C= 100 (I- I1)/f.b.V

Trong đó C : nồng độ ozone, I, I1: tin hiệu ánh sáng khi đi qua dung dịch chứa và không chứa ozone, f: hàng số thực nghiệm, b: quãng đường tia sáng đi qua, V: thể tích dung dịch thử

4 – Phương pháp thể tích hay phương pháp Iodine

Cần chuẩn bị chất phản ứng Tt, chất chỉ thị Ir và chất cần phân tích A. Cho chất phản ứng Tt và chất chỉ thị Ir vào chất phân tích A. Màu chất chỉ thị thay đổi. Nồng độ chất cần phân tích C (A) bằng:

C(A) =  C(Tt).V(Tt) M/V(A) trong đó C(Tt) và V(Tt) là nồng độ và thể tích của chất phản ứng được cho vào chất phân tích tại thời điểm kết thúc phản ứng. V(A) là thể tích chất cần phân tích. M là tỷ số mol của chất cần phân tích và chất phản uengs Tt trong phả ứng hóa học cân bằng giữa chúng.

Đối với ozone, người ta dùng chất phản ứng là dung dịch KI, bổ sung axit sulfủic để giữ pH= 2. Ozone phản ứng với KI, giải phóng Iốt.

5 – Phương pháp trực tiếp

Chuyển đổi Oxy thành Ozone và ngược lại Ozone thành Oxy làm thay đổi thể tích và áp suất khí. Vậy đo sự chênh lệch đó có thể biết được nồng độ ozone.

6 – Phương pháp xác định nồng độ Ozone trong không khí

may-do-o3-trong-khong-khi

Đối với phương pháp này, bạn cần phải sử dụng đến thiết bị máy đo nồng độ Ozone. Với máy này, nó sẽ giúp chúng ta điều khiển nồng độ khí ozone trong phòng theo yêu cầu của người sử dụng. Đây là thiết bị đo tiện dụng cho người sử dụng, chúng ta có thể đặt, treo hoặc bắt vít cố định ở vị trí đặc trưng nhất mà bạn mong muốn.

7 – Phương pháp xác định Ozone trong nước

may do trong nuoc

Do đặc thù của khí Ozone khử độc, khử khuẩn. Chính vì vậy, ngày nay Ozone được ứng dụng trong ngành công nghiệp xử lý nước thải, xử lý nước sinh hoạt, xử lý nước tinh khiết, xử lý nước trong chăn nuôi… Vậy để xác định nồng độ Ozone trong môi trường nước nói chung, các bạn phải dùng đến thiết bị đo ORP (là khả năng khử Oxy hóa của một chất, có nghĩa là cho đi, hoặc tăng điện tử cho những tế bào bị oxy hóa).

Các giá trị ORP được sử dụng nhiều như giá trị pH để xác định chất lượng nước và các nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới đều đồng ý rằng trong nước ion hóa cao độ pH là tốt, nhưng độ ORP là quan trọng hơn. Độ pH cao của nước sẽ làm giảm độ oxy hóa (-ORP) và nước có độ pH thấp hơn làm tăng độ oxy hóa (+ ORP).

Máy đo độ Oxy hóa khử ORP cầm tay không thấm nước, nhỏ gọn và tiện dụng, có thể thay thế điện cực, phạm vi đo rộng rãi, pin dùng được lâu, điện cực thuận tiện để lau rửa, đo nhanh chóng độ chính xác cao và màn hình LCD lớn, thêm chức năng giữ lại dữ liệu đo.

Nếu quý khách hàng còn thắc mắc về vấn đề xác định nồng độ Ozone và công nghệ ozone, khách hàng có thể liên hệ Hotline: 0962.500.800 – 0963.076.666

CÔNG TY CỔ PHẦN OZONE QUỐC TẾ – NEXTOZONE

Số 9, lô A, khu Văn Phòng Chính Phủ, Vạn Phúc, Ba Đình, Hà Nội.

Xem thêm bài viết:

error: Nội dung cấm sao chép!