Ứng dụng của máy ozone trong chăn nuôi gia súc, gia cầm
Máy lọc nước một sản phẩm thiết yếu cho cuộc sống của gia đình bạn
10 Tháng Hai, 2017
Thời gian định kỳ thay thế lõi máy lọc nước
2 Tháng Ba, 2017

Ứng dụng của máy ozone trong chăn nuôi gia súc, gia cầm

Với đặc tính oxy hóa cực mạnh và nhanh, Ozone đã được ứng dụng nhiều trong chăn nuôi gia súc, gia cầm… giúp làm tăng sức đề kháng của vật nuôi, phòng trừ dịch bệnh, diệt khuẩn, khử mùi chuồng trại và nhiều ứng dụng hữu ích khác.

1. Xử lý nước uống cho vật nuôi

Xử lý nguồn nước với máy ozone là cách hiệu quả để tiêu diệt vi sinh vật như E.Coli, Campylobacter, Salmonella,…cùng nhiều vi khuẩn có hại đến vật nuôi khác. Ozone xử lý thông minh thông qua các màng tế bào hoặc thành tế bào phản ứng bằng cách oxy hóa. Nước ozone được điều trị không thay đổi hương vị, kết cấu và màu sắc của thực phẩm và nó ngăn không cho vi khuẩn trở nên đề kháng với ozone, như một số có bằng thuốc kháng sinh hoặc nhiệt, Stoddard. Còn với không khí, nhờ khả năng oxy hóa nhanh và mạnh nên công nghệ ozone được biết đến trong vài năm trở lại đây tại Việt Nam và đang ngày một phát triển. Một số các trang trại chăn nuôi và trồng trọt lớn tại Viện Nam đang áp dụng ứng dụng. Họ sử dụng trong phòng và chữa bệnh chăn nuôi gia súc, gia cầm. Một trong cá ứng dụng đầu tiên là xử lý nước cho chăn nuôi.

may ozone chan nuoi lon 1-min

Cách thực hiện:

Dùng 01 máy ozone sục trực tiếp vào bể chứa nước đã qua xử lý thô, tùy theo lượng nước điều chỉnh thời gian thích hợp. Sau khi sục xong để khoảng 30 phút, sau đó cho đường dẫn tới máng nước để cho vật nuôi uống. Lúc này về cơ bản nước đã xử lý được những thành phần gây hại cho vật nuôi. Ngoài uống các gia súc chăn nuôi được tắm qua nước ozone sẽ được sát trùng phòng tránh một số bệnh tật như lở mồm long móng, tụ huyết trùng, tiêu chảy…, loại bỏ nấm da ở lợn. Nếu gia súc có vết thương ở da thì cũng mau lành hơn.

2. Xử lý kho ấp trứng

Trong không khí bao gồm rất nhiều những vi khuẩn có hại cho quá trình ấp trứng gia cầm theo cách công nghiệp: Nấm mốc, vi khuẩn bám xung quanh trứng…cần được xử lý triệt để giúp cho quá trình ấp được vô trùng, không bị nhiễm khuẩn cho vật nuôi khi sinh ra… Giúp tăng tỉ lệ trứng nở, tăng sức khỏe cho gia cầm mới nở.

may ozone chan nuoi ap trung-min

Cách thực hiện:

Dùng máy ozone cho xả khí trực tiếp vào các giá để trứng sao cho lượng khí ozone phân bố đều trên toàn bộ diện tích phòng. Tùy diện tích phòng mà chọn loại máy ozone có nồng độ phù hợp, sau đó chọn thời gian xử lý. Phòng nên có cửa sổ thông gió. Khi sử dụng máy cần đóng kín các cửa để đạt hiệu quả xử lý cao nhất, khí không bị hao hụt do thoát ra ngoài.

Đồng thời, khi máy đang hoạt động cần đảm bảo không có người ở trong phòng. Sau khi hết thời gian được chọn để xử lý, máy tự ngừng hoạt động, để khoảng 10 phút, ta tiến hành mở hết cửa phòng để thông gió.

3. Xử lý mùi, chuồng trại cho vật nuôi, sát khuẩn không khí

Trong quá trình nuôi, các chất thải: Phân gia cầm, thức ăn công nghiệp thừa… bốc mùi hôi thối khó chịu nếu nhiều mà không có biện pháp xử lý có thể gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tăng trưởng và phát phát triển vật nuôi. Phun tẩy uế, sát khuẩn chuồng trại làm giảm mùi hôi, giảm mật độ ruồi, muỗi, rận, rệp đến 80 – 90%.

Cách thực hiện:

Dùng máy ozone xử lý không khí kết hợp dùng nước ozone để rửa chuồng trại giúp làm sạch môi trường, tăng sức đề kháng và phòng chống bệnh dịch cho gia súc, gia cầm. Giảm đáng kể mật độ ruồi.

Ngoài ra, máy còn có tác dụng trong:

may ozone chan nuoi la dau-min

+ Chăn nuôi tằm: Dùng nước ozone phun vào lá dâu, phơi khô rồi cho tằm ăn thì sức đề kháng trước các loại bệnh của tằm tăng lên đáng kể, những bệnh thông thường như nấm, bủng trong, đường ruột,…hầu như tằm không bị mắc nữa, sản lượng kén tăng lên đáng kể.
+ Làm sạch các dụng cụ vệ sinh chuồng trại, trang phục, rửa tay cho người chăn nuôi bằng nước ngậm ozone giúp phòng tránh các bệnh lây từ vật nuôi.

+ Hòa vào nước uống cho gia súc, gia cầm hoặc rửa cỏ có tác dụng phòng ngừa bệnh đường ruột, bệnh tiêu chảy trong gia cầm, gia súc.

+ Lò giết mổ: Dùng nước ozone vệ sinh khu giết mổ và rửa thành phẩm.

Xem thêm bài viết:

error: Nội dung cấm sao chép!